Điện Biên Đông đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại

06:47 - Chủ Nhật, 09/07/2023 Lượt xem: 5610 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận một số ca tử vong do bệnh dại vì bị chó mèo cắn, thời gian qua huyện Điện Biên Đông đã chủ động triển khai công tác phòng chống bệnh dại.

Cán bộ thú y tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo tại tổ dân phố 5, thị trấn Điện Biên Đông.

Cách đây 1 tháng, con trai chị Lò Thị Kẹo, ở tổ 4, thị trấn Điện Biên Đông sang nhà hàng xóm chơi không may chị chó cắn. Sau khi phát hiện con bị chó cắn, chị Kẹo đã đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông để tiêm phòng bệnh dại.

Chị Lò Thị Kẹo cho biết: Tiếp nhận thông tin con tôi bị chó của hàng xóm cắn, cán bộ thị trấn đã xuống nhà tư vấn cho gia đình thực hiện quy trình phòng chống bệnh dại trên người. Sau đó, tôi đưa cháu đi tiêm phòng bệnh dại đồng thời phối hợp với hàng xóm theo dõi tình trạng sức khỏe con chó. Sau 7 ngày, chủ nhà thông báo con chó bị chết, lực lượng thú y đã lấy mẫu đi test cho kết quả dương tính với bệnh dại. Rất may mắn vì gia đình đã được cán bộ y tế tư vấn kịp thời về quy trình tiêm phòng bệnh dại.

Theo thống kê của huyện Điện Biên Đông, từ đầu năm đến nay, toàn huyện không có người tử vong do bệnh dại vì bị chó mèo cắn. Trên địa bàn chỉ có 1 mẫu bệnh phẩm của chó nuôi dương tính với vi rút dại. Để phòng chống bệnh dại trên đàn chó mèo, UBND huyện Điện Biên Đông đã bố trí kinh phí mua 3.174 liều vắc xin, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó mèo trên địa bàn. Thời gian tiêm phòng từ ngày 25/6 - 31/7.

Ông Phạm Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Điện Biên Đông cho biết: Hiện nay, các xã, thị trấn đang tích cực triển khai tiêm phòng dại trên đàn chó mèo. Tuy nhiên, do lực lượng cán bộ thú y cơ sở mỏng, trong khi địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn đã phần nào làm chậm tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Đến nay, toàn huyện đã triển khai tiêm được khoảng 50% lượng vắc xin cung cấp. Quá trình đi tiêm phòng tại cơ sở, cán bộ thú y lồng ghép tuyên truyền đến người dân các quy định về việc nuôi chó mèo, không thả rông, đưa chó mèo ra đường phải rọ mõm. Đồng thời, tư vấn về quy trình phòng chống bệnh dại trên người khi bị chó mèo cắn. Việc triển khai kế hoạch tiêm phòng bệnh dại được người dân đồng thuận và tham gia đầy đủ.

Khoảng 2 tuần nay, cuối buổi chiều hàng ngày, anh Lò Văn Nam, cán bộ thú y thị trấn Điện Biên Đông lại xách đồ nghề đến từng hộ dân tại các tổ dân phố, bản để tiêm vắc xin phòng chống bệnh dại trên đàn chó, mèo.

Anh Nam cho biết: Năm 2023, thị trấn Điện Biên Đông được cấp 400 liều vắc xin phòng bệnh dại chó, mèo. UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch, triển khai tiêm phòng. Thị trấn thông báo lịch tiêm trước một ngày để người dân bố trí thời gian, nhốt chó mèo tiêm phòng. Đến nay, thị trấn đã tiêm được 40% lượng vắc xin được cấp, phấn đấu hoàn thành trong nửa đầu tháng 7.

Ông Nguyễn Văn Lập, người dân tổ 5, thị trấn Điện Biên Đông cho biết: Gia đình tôi nuôi 3 con chó và 5 con mèo cảnh. Tuy chó, mèo cảnh thường xuyên ở trong nhà song vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị bệnh dại. Do đó, hàng năm tôi thường nhờ cán bộ thú y thị trấn đến tiêm phòng bệnh dại cho đàn vật nuôi. Hôm nay, UBND thị trấn thông báo lịch tiêm phòng tại tổ dân phố 5, tôi đã sắp xếp, bố trí công việc để về đúng giờ, đưa chó mèo đi tiêm phòng đầy đủ. Từ đầu năm 2023, UBND thị trấn Điện Biên Đông ban hành quy định cấm thả rông chó và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Do đó, hiện nay khu vực trung tâm thị trấn đã giảm hẳn tình trạng chó chạy rông ngoài đường, giảm thiểu nguy cơ về bệnh dại.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top